10 GIẢI PHÁP CHO MÙA HÈ NÓNG BỨC

10 GIẢI PHÁP CHO MÙA HÈ NÓNG BỨC

Ngày đăng: 19/07/2022 09:32 AM

Mùa hè với những ngày oi bức, khí hậu miền Nam thì nắng nóng, đặc biệt là vào những giữa trưa hè, cái ánh nắng chói chang khiến chúng ta cảm thấy uể oải, khó chịu. Một số gia đình có điều kiện họ sẽ lắp thêm điều hoà, tuy nhiên chi phí sinh hoạt lại tăng vụt bởi tiền điện cần chi trả. Đa phần các hộ gia đình đều chịu cảnh nóng bức, ảnh hưởng đến chất lượng công việc, nghỉ ngơi và học tập. Liệu có giải pháp nào để khắc phục tình trạng này. Trong bài viết này, Đại Thành Home sẽ hướng dẫn mọi người một số gải pháp chống nóng tốt nhất cho ngôi nhà của mình.

1. Nguyên nhân khiến ngôi nhà trở nên nóng bức

Trong điều kiện đô thị đất chật người đông, gió đến nhà sau khi đã đi qua các bề mặt tích nhiệt khác (như đường sá, nhà bên cạnh…) luôn chứa đựng hơi nóng.

Bố trí nhiều vật dụng, thiết bị tỏa nhiệt (như ti vi, tủ lạnh, lò vi sóng…), rèm vải dày, bàn ghế nệm, đồ đạc nhiều chi tiết ngóc ngách cũng đều là những thứ dễ tích bụi, mỗi khi dọn dẹp nhà cửa, bụi sẽ tung lên mù mịt rồi tiếp tục lưu lại trên các bề mặt đồ vật gây nên nhiều nguy cơ mầm bệnh.

Việc cách nhiệt không tốt (chống nóng cho mái, tường bao chung quanh…) cũng khiến ngôi nhà tuy có mở cửa đón gió mà vẫn bị nóng hầm hập. 

Vật liệu xây dựng kém chất lượng: Việc nắng nóng kéo dài có thể là do chất liệu thi mái và tường của ngôi nhà. Mái tôn bằng phẳng sẽ hấp thụ nhiệt lên tới 45-60 ° C vào mùa hè. Mái bê tông cũng tạo ra nhiệt.

2. Một số giải pháp chống nóng hiệu quả

Sơn phủ nano chống nóng cửa kính

Đầu tiên trong 11 giải pháp chống nóng cho mùa hè hiệu quả phải kể đến là sơn Nano Sketch. Đây là loại sơn chống nóng nhà kính số 1 Nhật Bản, với khả năng cách nhiệt 92% từ đó giảm 8 – 15 độ C nhiệt trong nhà, cắt 99,5% tia hồng ngoại.

Nano Sketch - Sơn chống nóng cửa kính giảm ngay 8 - 20°C

Loại sơn này được sản xuất hoàn toàn dựa theo công nghệ Nano, ứng dụng nguồn nguyên liệu cải tiến không mùi, thân thiện với môi trường đặc biệt không gây hại cho sức khỏe con người và phù hợp với mọi thời tiết khắc nghiệt nhất trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Chống nóng cho mái nhà bằng tôn cách nhiệt

Tôn cách nhiệt với đặc điểm cấu tạo 3 lớp gồm lớp tôn lạnh màu, lớp Polyurethane (PU) và lớp màng nhôm hoặc lớp tôn. Lớp PU mang đặc tính cách nhiệt rất tốt được kết hợp cùng với lớp tôn lạnh màu có tính năng hạn chế hấp thụ bức xạ nhiệt từ mặt trời và lớp màng nhôm để tăng tính thẩm mỹ ở bề mặt dưới đã giúp tạo nên dòng tấm lợp cách nhiệt có khả năng chống nóng cực kỳ hiệu quả cho nhà ở của bạn vào những ngày trời mùa hè nóng khô. 

Trồng thêm cây xanh

Cây xanh được coi như là một chiếc điều hòa tự nhiên, có tác dụng điều hòa không khí, giúp cho không khí xung quanh ngôi nhà của bạn trở nên mát mẻ và trong lành hơn.

 12 gợi ý đưa cây xanh vào tận mọi ngõ ngách của ngôi nhà

 

Do đó, việc trồng thêm cây xanh sẽ giúp cho khoảng sân vườn của ngôi nhà có thêm bóng mát, những tán cây sẽ có khả năng cản trở được nguồn nhiệt từ ánh sáng mặt trời xuyên vào căn nhà.

Nhưng nếu ngôi nhà của bạn không có đủ diện tích để trồng thêm cây xanh ở bên ngoài thì bạn có thể sử dụng đến phương pháp treo các chậu hoa ở hàng lang, trồng các loại cây dây leo, làm giàn hoa để giảm thiểu được tối đa mức độ nắng nóng.

Hạn chế sử dụng các thiết bị điện không cần thiết

Các thiết bị điện như bóng đèn khi sử dụng quá nhiều cũng sẽ là nguyên nhân khiến cho nhiệt độ trong ngôi nhà nóng hơn tới vài độ C bởi lượng nhiệt của bóng đèn tỏa ra trong quá trình hoạt động.

giải pháp chống nóng cho mùa hè hiệu quả

Vì vậy, vào mùa hè bạn nên có những biện pháp sử dụng các thiết bị điện sao cho hiệu quả, không nên sử dụng rải rác khắp nhà. Khi không cần sử dụng tới các thiết bị điện đó nữa thì bạn nên tắt đi, như vậy vừa giúp bạn tiết kiệm được nguồn điện năng tiêu thụ vừa giúp ngôi nhà trở nên mát mẻ và dễ chịu.

Bật quạt thông gió trong nhà

 

Tư vấn] Quạt phun sương loại nào tốt và bền nhất hiện nay?

Sử dụng quạt thông gió trong nhà cũng được coi là một biện pháp hữu hiệu để chống nóng cho ngôi nhà vào ngày hè. Bật quạt thông gió sẽ giúp lưu thông không khí trong ngôi nhà của bạn, tăng lượng oxy trong nhà và đẩy lùi những mùi khó chịu sau khi bạn nấu nướng hay tắm giặt. Nhờ vậy, mà không khí trong ngôi nhà của bạn sẽ luôn được thông thoáng hơn.

Đóng cửa vào ban ngày

Đây là giải pháp chống nóng cho mùa hè tuy đơn giản nhưng lại có tác dụng cực kỳ hiệu quả.

Bí quyết để nhà cửa luôn khô ráo khi trời nồm ẩm | Báo Dân trí

Theo nghiên cứu của các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng nhà ở thì có khoảng 30% lượng nhiệt đi vào trong nhà là thông qua đường cửa sổ.

Luôn kéo rèm cửa

Bên cạnh việc đóng cửa sổ vào ban ngày thì bạn cũng nên trang bị thêm rèm cửa ở cửa sổ, đặc biệt là các cửa sổ làm bằng vật liệu nhôm kính thì dù bạn có đóng cửa thì nguồn nhiệt tỏa ra từ mặt trời vẫn đi vào được bên trong ngôi nhà, hiệu quả giảm nhiệt không cao. 

CÁCH BẢO QUẢN CHĂN GA GỐI NỆM TRỜI NỒM

Lúc này rèm cửa sẽ có tác dụng làm giảm nhiệt nhanh hơn, lưu ý khi lắp rèm cửa bạn nên chọn sử dụng các loại rèm màu pastel, màu xanh, màu ghi xám hay màu kem,... để hạn chế khả năng hấp thụ nhiệt.

Sử dụng quạt và điều hòa hợp lý

Vào mùa hè nhu cầu sử dụng quạt và điều hòa lên cao, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng sao cho hợp lý và thông minh. Khi sử dụng quạt bạn nên điều chỉnh sao cho gờ trước của cánh quạt cao hơn để tạo ra gió và lưu thông không khí hiệu quả hơn. 

giải pháp chống nóng cho mùa hè hiệu quả - sử dụng quạt điều hòa hợp lý

Vào buổi tối khi mà nhiệt độ đã giảm xuống, thì bạn nên mở cửa sổ và đặt quạt gần cửa sổ để có thêm luồng gió và không khí tự nhiên ngoài trời. Bên cạnh đó nếu căn phòng hay ngôi nhà của bạn chưa đủ mát thì bạn có thể sử dụng thêm một chậu nước đá đặt phía trước quạt để giúp không khí trong ngôi nhà trở nên mát mẻ hơn.

Với những gia đình sử dụng điều hòa, thì bạn nên lưu ý khoảng cách nhiệt độ ở ngoài trời với trong nhà là từ 8 - 10 độ C và mở máy điều hòa ở nhiệt độ 26 độ C được cho là mức thích hợp nhất vừa giúp bạn có nguồn không khí mát, vừa tiết kiệm được điện năng tiêu thụ cũng như giúp cho bạn tránh được tình trạng đau đầu, chóng mặt khi bước từ phòng lạnh ra ngoài trời.

Chọn màu sắc vật liệu và nội thất

Giải pháp tiếp theo để chống nóng là bạn hãy lưu ý trong việc lựa chọn màu sắc vật liệu và nội thất cho ngôi nhà của mình. Với các vật dụng thiết kế bên trong ngôi nhà thì bạn nên ưu tiên chọn lựa những đồ được làm từ các chất liệu bắt nguồn từ thiên nhiên như đá hoa cương, gỗ,... 

chọn màu sơn và nội thất giải pháp chống nóng cho mùa hè hiệu quả

Phía bên ngoài ngôi nhà bạn nên lựa chọn các màu sơn có gam màu lạnh như xanh lá, xanh dương, xanh xám, xám nhạt,... để giúp làm giảm đi sự hấp thụ nhiệt. Bên cạnh đó, với phần mái nhà bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng một số màu tôn lợp mái như trắng sữa, ghi xám hay xanh ngọc,... sẽ giúp phản xạ ánh mặt trời và làm giảm đi nhiệt độ bên trong ngôi nhà.

Phun nước lên tôn lợp mái

Để góp phần giảm nhiệt cho ngôi nhà vào ngày hè nóng nực thì bạn cũng có thể sử dụng cách phun nước trực tiếp lên phần tôn lợp mái nhà để làm giảm bớt đi lượng nhiệt độ mặt trời đã hấp thụ trực tiếp vào phần mái tôn của ngôi nhà. Đặc biệt, khi thi công tôn lợp nhà nhà bạn cũng có thể thiết kế để lắp đặt thêm các vòi phun nước tự động cho mái nhà vào những ngày mùa hè oi bức.

phun nước trên mái tôn giải pháp chống nóng cho mùa hè hiệu quả

 

Với những lợi ích từ những giải pháp chống nóng trên, Đại Thành Home chúng tôi rất vinh hạnh khi được chia sẻ đến các bạn để nâng cao chất lượng cuộc sống. Với những dịch vụ mà chúng tôi cung cấp, hứa hẹn sẽ mang lại những giá trị tốt nhất cho các bạn và ngôi nhà của các bạn. 

Xem thêm: MẪU NHÀ ĐẸP

LỰA CHỌN NƠI ĐỂ THIẾT KẾ PHÙ HỢP 

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Thông tin liên hệ:

Công Ty TNHH Xây Dựng - Trang Trí Nội Thất ĐẠI THÀNH

Trụ sở chính:  102/7 Dương Văn Dương, Quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Bến Tre: 290 Quốc lộ 57, Huyện Chợ Lách, Tỉnh Bến Tre

Hotline: 0937.948.988 - 0948.948.988 (Mr. Thành)

Email: info@daithanhhome.com

Web: daithanhhome.com