CÁC LOẠI VÁN KHUÔN TRONG XÂY DỰNG

CÁC LOẠI VÁN KHUÔN TRONG XÂY DỰNG

Ngày đăng: 21/07/2022 03:49 PM

VÁN KHUÔN XÂY NHÀ LÀ GÌ? CÓ NHỮNG LOẠI VÁN KHUÔN NÀO?

Ván khuôn xây dựng là khuôn đúc bê tông trong nhiều tài liệu chuyên môn, nó thường được gọi là hệ ván khuôn. Ván khuôn xây dựng còn được người Việt gọi là Cốp pha, do bắt nguồn từ tiếng Pháp là Coffrage, còn tiếng Anh gọi là Form-work (khuôn công tác). Ván khuôn xây dựng là thiết bị thi công xây dựng, dùng để chế tạo nên kết cấu bê tông và bê tông cốt thép.

Ván khuôn là gì?

Ván khuôn (còn được gọi là cốt pha hoặc cốp pha) là một loại vật liệu xây dựng tạm thời bao gồm kim loại hoặc gỗ đã qua xử lý, được sử dụng để giữ và tạo khuôn cho bê tông ướt vào kết cấu trước khi nó khô. Cốp pha xây dựng hay cốp pha xây dựng là một loại ván khuôn được sử dụng trong xây dựng.

Nhiệm vụ chính của nó là định hình và kiểm soát chất lượng bề mặt của kết cấu bê tông. Sau khi vữa bê tông đã đông cứng, kết cấu tạm thời của ván khuôn được dỡ bỏ.

Lưu ý khi thiết kế ván khuôn

– Tỷ lệ chi phí cho công tác ván khuôn thường khá cao, vậy cần dành thời gian nghiên cứu các kiểu cấu tạo ván khuôn và công nghệ chế tạo ván khuôn cho phù hợp với công trình.

– Phí lao động và phí vật liệu của công tác ván khuôn chênh lệch nhau khá lớn; vậy khi nghiên cứu về ván khuôn không nên chỉ xét riêng yếu tố vật liệu, mà cần chú ý yếu tố lao động (gia công, lắp đặt và tháo dỡ).

– Chọn vật liệu làm ván khuôn cho phù hợp với khối lượng công việc lớn hay nhỏ, thời gian thi công ngắn hay dài.

– Khi thiết kế ván khuôn cần quan tâm đến việc tiêu chuẩn hoá các bộ phận ván khuôn sao cho chúng dùng được nhiều lần, ở nhiều nơi. Nên lập những bộ ván khuôn tiêu chuẩn với nhiều mô đun kích thước, nhiều mô đun cường độ chịu lực, áp dụng được cho nhiều dạng kết cấu khác nhau. Chẳng hạn, thanh sườn đỡ bên dưới ván khuôn đáy có thể làm bằng nhiều loại vật liệu (gỗ, thép hình, thép ống), nhiều kích cỡ, nhiều khả năng chịu lực khác nhau.

– Cần lập bảng tính sẵn các tải trọng cho phép cho từng bộ phận ván khuôn trong mọi điều kiện sử dụng. Thống nhất cách xác định các tải trọng thi công, xác định áp lực hồ bê tông lên mọi dạng ván khuôn; tài liệu của Mỹ cho biết áp lực bê tông trong ván khuôn cột lớn hơn áp lực bê tông trong ván khuôn tường. Áp lực ngang của hồ bê tông cách thức đổ bê tông và dung tích thùng chứa hồ.

Các loại ván khuôn trong xây dựng

Ván khuôn gỗ
Gỗ được chia thành 2 loại chính: Gỗ xẻ là vật liệu có sẵn, bền, trọng lượng và chi phí khá đắt. Loại thứ hai là ván ép, sử dụng gỗ dán trong bê tông tạo hình bạn phải đối mặt với tình trạng cải thiện chất lượng bê tông thành phẩm. Các tấm gỗ dán tường lớn, tiết kiệm chi phí hơn, cung cấp bề mặt mịn để hoàn thiện bề mặt bê tông. Ngoài ra, PIywood là một sản phẩm gỗ được sản xuất bao gồm veneer, hoặc plies

Ván khuôn kim loại
Tất nhiên, ván khuôn kim loại đắt đỏ hơn so với ván khuôn gỗ, nhưng nó bền và khả năng tái sử dụng nhiều hơn gỗ. Xét đến cái lợi trước mắt, dùng ván khuôn gỗ chuẩn hơn. Nhưng, ván khuôn kim loại đem đến lợi nhuận về lâu về dài. Các công trình xây dựng lớn nên sử dụng ván khuôn kim loại thay vì ván khuôn gỗ. Ván khuôn làm bằng chất liệu thép có thể bị gỉ nên trong quá trình sử dụng, đừng quên bôi dầu bằng chất giải phóng thích hợp. Trong quá trình dùng ván khuôn kim loại, các tấm kim loại được chuẩn bị có kích thước tiêu chuẩn. Điều này gây khó khăn trong việc dựng kích thước không đều.

Ván khuôn nhựa
Bề mặt của ván khuôn nhựa không thấm nước, dễ dàng tạo ra lớp mịn cho bề mặt bê tông. Ván khuôn chất liệu nhựa có thể được gia cố hoặc không gia cố. Nhựa được gia cố bằng sợi thủy tinh, được sản xuất đặc biệt cho một loại ván khuôn cụ thể. Nhựa không gia cố được sản xuất ở dạng tấm với bề mặt nhẵn hoặc có kết cấu. So với ván khuôn gỗ và ván khuôn kim loại, ván khuôn nhựa nhẹ hơn nhưng kém bền hơn nhiều.

Trên đây là một số thông tin về ván khuôn xây nhà. Hy vọng những kiến thức này sẽ trở thành kinh nghiệm hữu ích để gia đình bạn có một ngôi nhà thật đẹp, theo đúng như mong muốn của bản thân gia chủ.