NHỮNG KHÂU CHUẨN BỊ GÌ KHI XÂY NHÀ

NHỮNG KHÂU CHUẨN BỊ GÌ KHI XÂY NHÀ

Ngày đăng: 20/07/2022 10:28 AM

 Nhiều người chưa từng xây nhà bao giờ nên không biết phải làm theo trình tự nào. Khi giấy phép xây dựng được cấp, các ý định và ý tưởng mới xuất hiện, đòi hỏi nhiều lần điều chỉnh giấy phép, vừa tốn kém thời gian vừa đòi hỏi thêm chi phí phát sinh. Đôi khi cần phải hoãn việc xây dựng nhà theo kế hoạch. Do đó việc thực hiện thi công cần có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về mọi mặt.

1. Giấy tờ cần thiết, bảo đảm pháp lý

Theo điều 95 bộ luật xây dựng năm 2014, hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ gồm:
Đơn đề nghị cấp phép xây dựng
Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về quản lý đất đai
Bản vẻ xin phép xây dựng
Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết đảm bảo an toán đối với công trình liền kề
 
Đối với bản vẻ xin phép xây dựng gồm có:
Bản vẽ về mặt bằng công trình trên lô đất với tỷ lệ 1/50 – 1/500, kèm theo đó là sơ đồ vị trí công trình.
Bản vẽ của mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình theo tỷ lệ 1/50 – 1/200.
Bản vẽ mặt bằng móng với tỷ lệ 1/50 – 1/200 và mặt cắt móng theo tỷ lệ 1/50, được đi kèm sơ đồ đấu nối các hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỷ lệ 1/50 – 1/200.
 
Đồng thời, cần phải thực hiện đúng quy trình cấp giấy phép và đảm bảo điều kiệ chung khi xây dựng nhà ở theo quy định.

2. Thuê công ty thiết kế xây dựng

Hiện nay nhu cầu thuê thiết kế nhà ở, các công trình xây dựng đang ngày càng phát triển và trở nên cần thiết đối với các gia đình dù ở nông thôn hay thành thị. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, thực sự không quá khó khăn để bạn có thể tìm kiếm được các công ty tư vấn thiết kế uy tín. Chỉ cần một thao tác click chuột trên các công cụ tìm kiếm như Google, các trang mạng xã hội như Facebook hay Zalo là hàng loại địa chỉ đã hiện ra trước mắt bạn. Bên cạnh đó nếu gia đình bạn hay bạn bè người quen đã thực hiện việc thuê thiết kế cho căn nhà của họ thì bạn có thể tìm kiếm đến những đơn vị đó. Cách thứ 2 này chúng tôi đánh giá là biện pháp an toàn và tin cậy nhất, bởi bạn đã có cơ hội chứng kiến tận mắt những sản phẩm thực tế của đơn vị ấy.
 
Khi đã lựa chọn được đơn vị thiết kế kiến trúc uy tín, gia chủ cần theo dõi và bám sát các quá trình thiết kế. Đặc biệt ở khâu lên phương án mặt bằng công năng sử dụng, bạn cần nêu rõ ý tưởng và mục đích cũng như sở thích của mình để các kiến trúc sư có thể nắm bắt ý tưởng của bạn một cách chính xác, chi tiết nhằm mang tới những mẫu thiết kế phù hợp nhất với bản thân bạn.
 
Bạn cũng cần diễn tả thật rõ ràng những yêu cầu, ý tưởng về căn nhà của bạn với các nhà thiết kế

Bạn chắc chắn sẽ chẳng thể nào hiểu hết được những chi tiết trong lĩnh vực thiết kế khi bạn không phải người trong ngành. Chính vì vậy, rất có thể trong quá trình thảo luận về kế hoạch, dự án thiết kế ngôi nhà của bạn, sẽ có đôi chỗ bạn thắc mắc, khó hiểu không biết vì sao bên thiết kế lại đưa ra ý tưởng như vậy. Những lúc như vậy đừng ngần ngại mà hãy đặt câu hỏi để kiến trúc sư có thể giải đáp cặn kẽ những thắc mắc của bạn.

Hiện nay có khá nhiều công ty tư vấn thiết kế do nhu cầu ngày càng tăng của mọi gia đình. Đại Thành Home có dịch vụ tư vấn thiết kế ngoại thất, nội thất với xu hướng hiện đại, phù hợp đa dạng hộ dân.

3. Xem phong thuỷ

Công bằng mà nói, phong thủy có ảnh hưởng đến thiết kế nhà. Để đưa những thành phần đó vào thiết kế, bạn có thể xem trước phong thủy trước khi định xây nhà để chọn mẫu mã, màu sắc vật liệu, màu sơn tường, tông màu nội thất phòng ngủ, phòng khách,…

Đôi khi, việc nhìn thấy ngày tốt để bắt đầu lại đến quá sớm, khiến bạn không chuẩn bị trước và dễ mắc phải những sai lầm và bất lợi. Nhờ đó, các bản vẽ thiết kế sẽ kỹ lưỡng hơn, giảm thiểu việc phải chỉnh sửa và sửa lại bản vẽ nhiều lần.

4. Xem chi phí, đơn giá

Chi phí xây dựng sẽ phát sinh và sẽ khó kiểm soát nếu không được lập ngân sách trước thời hạn. Đừng tự đặt mình vào thế “lao phải theo lao” càng trở nên khó khăn hơn đối với bạn trong những giai đoạn cuối cùng của thi công xây dựng.

Nhà thiết kế sẽ đặt hàng nội thất trong bản vẽ thiết kế với chất lượng tương ứng với đơn giá dự đoán, tránh trường hợp dùng hàng xa xỉ không phù hợp với nhu cầu ban đầu.

Trước khi chuẩn bị xây nhà, bạn nên tìm kiếm thông tin thị trường về đơn giá xây nhà để nắm rõ chi phí.

Trên đây là một số kinh nghiệm chuẩn bị xây nhà. Hy vọng những kiến thức này sẽ trở thành kinh nghiệm hữu ích để gia đình bạn có một ngôi nhà thật đẹp, theo đúng như mong muốn của bản thân gia chủ.