Có nên đặt bếp nấu ở đảo bếp không?

Có nên đặt bếp nấu ở đảo bếp không?

Ngày đăng: 11/04/2023 02:51 PM

Đảo bếp ngày càng được nhiều gia chủ ưa chuộng và đưa vào thiết kế không gian bếp nhà mình. Đảo bếp được sử dụng với nhiều công năng, trong đó có tiện ích nấu nướng thay bếp chính truyền thống. Vậy có nên đặt bếp nấu ở đảo bếp không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Đảo bếp là gì?

 

Thiết kế đảo bếp ngày càng được nhiều gia chủ quan tâm nhờ sự đa dạng trong công năng của nó

 

Đảo bếp hay còn là bàn đảo, là một phần của tủ bếp nhưng được thiết kế tách rời như một “hòn đảo” biệt lập. Đảo bếp có các mặt không tựa vào tường và thường nằm ở vị trí chính giữa, cân đối với cả không gian bếp. Do đó, đảo bếp giúp người nấu ăn có thể thuận tiện sử dụng ở mọi hướng.

Công năng đa dạng của đảo bếp

Trong xu hướng nội thất hiện đại, đảo bếp ngày càng được ưa chuộng và được thiết kế phục vụ nhu cầu và đa dạng công năng sử dụng của từng gia chủ. 

 

Có gia chủ thậm chí kết hợp cả bàn làm việc tích hợp cùng đảo bếp để thuận tiện hơn trong sinh hoạt hàng ngày

 

Mặt trên đảo bếp có thể đặt bếp nấu ăn kết hợp máy hút mùi đảo. Bên cạnh chức năng sử dụng đó, đảo bếp thường là nơi chuẩn bị nguyên liệu, chế biến món ăn hoặc là bàn trang trí, trình bày món. Vì thế, đảo bếp thường được ví như một “trạm trung chuyển” giúp người nội trợ thoải mái chuẩn bị mọi thứ mà không ảnh hưởng đến khu vực nấu nướng ở bếp chính. Với công năng này, KTS thường tư vấn gia chủ đặt thêm một vòi rửa và chậu rửa nhỏ.

 

Chậu rửa trên đảo bếp giúp gia chủ dễ dàng hơn trong công đoạn chế biến và chuẩn bị nguyên liệu

 

Phía trong đảo bếp là không gian lưu trữ đồ dùng nhà bếp lý tưởng. Trong đời sống hiện đại, những thiết bị, đồ dùng cho nhà bếp như máy xay sinh tố, máy ép hoa quả, lò vi sóng, nồi chiên không dầu, nồi đa năng,… ngày càng trở nên phổ biến bởi tính tiện dụng. Tuy nhiên, những món đồ này thường khá cồng kềnh và chiếm nhiều diện tích. Như vậy, có thêm đảo bếp, gia chủ sẽ có nhiều hơn không gian cất trữ những món đồ nhà bếp không thường xuyên dùng tới.

 

ưĐảo bếp có thể là nơi lưu trữ đồ, cũng có thể là tủ trưng bày đồ

 

Ngoài ra, đảo bếp còn được sử dụng thay thế bàn ăn dành cho bữa sáng hoặc kết hợp làm quầy bar. Quây quần quanh đảo bếp, các thành viên trong gia đình và khách khứa có thể vừa chuẩn bị, nấu nướng và trò chuyện cho những bữa ăn thân mật hoặc những buổi tiệc cần đông người chuẩn bị. 

 

Thiết kế mặt bàn đảo bếp rộng hơn giúp gia chủ thoải mái để chân khi ăn uống

 

Không chỉ sở hữu đa dạng công năng bếp núc, đảo bếp còn là điểm nhấn trang trí, thể hiện sự tiện nghi và đầy đủ của không gian bếp.

Kích thước tiêu chuẩn thiết kế đảo bếp

Tùy vào diện tích nhà bếp và mục đích sử dụng mà đảo bếp được thiết kế với những khung kích thước khác nhau. Thông thường, đảo bếp có chiều rộng tối thiểu 600mm để đảm bảo không gian sử dụng cần thiết. Chiều dài sẽ được cân đối chung với không gian bếp.

 

Kích thước đảo bếp đa dạng từ nhỏ đến lớn để phù hợp với không gian bếp của từng gia đình

 

Về chiều cao, đảo bếp thường cao bằng tủ bếp. Nhưng nếu sử dụng đảo bếp như bàn ăn thì chiều cao cần chênh lệch khoảng 6cm. Chiều cao tiêu chuẩn của một đảo bếp thường là 860mm. 

Về khoảng cách, để thuận tiện cho việc di chuyển, khoảng cách giữa đảo bếp và tủ bếp thường từ 900 - 1500mm. Đảo bếp chỉ cần cách tường 900mm và nên cách ít nhất 1050mm đối với các thiết bị nhà bếp khác như tủ lạnh để thuận tiện cho việc đóng mở

 

Một đảo bếp xinh xắn như một quầy bar

Có nên đặt bếp nấu trên đảo bếp không?

Trong thiết kế truyền thống, bếp nấu thường được đặt sát tường. Tuy nhiên, trong xu hướng hiện đại, nhiều gia đình không ngại đưa bếp chính ra đảo bếp để tăng thêm phần thú vị cho công việc nội trợ thường ngày.

Ưu điểm khi đặt bếp nấu trên đảo bếp:

- Người nội trợ được thay đổi tầm nhìn khi nấu nướng, thoát khỏi cảm giác chỉ “cắm mặt vào tường”.

- Đối với những căn bếp có vị trí đẹp nhìn ra cảnh quan ngoài trời thì việc di chuyển bếp nấu ra đảo bếp sẽ mang lại nhiều cảm hứng nấu nướng hơn.

- Đặc biệt, nấu ăn trên đảo bếp giúp ba mẹ để mắt đến con cái dễ dàng hơn khi trẻ nhỏ vui chơi trong nhà. 

- Với những gia chủ có tài nghệ nấu ăn, việc đặt bếp chính trên đảo bếp sẽ giúp gia chủ dễ dàng phô diễn kỹ thuật trong những dịp họp mặt cùng người thân, bạn bè,

Nấu ăn trên đảo bếp mang lại nhiều cảm hứng hơn cho gia chủ

 

Nhược điểm khi đặt bếp nấu trên đảo bếp:

- Vấn đề vệ sinh thường là quan ngại của nhiều gia chủ khi nấu ăn trên đảo bếp vì dầu mỡ và các vết bẩn dễ dàng bị văng bắn ra bên ngoài.

- Ngoài ra, khói mùi từ việc nấu nướng cũng dễ lan ra không gian xung quanh hơn khi nấu ở bếp chính đặt sát tường.

Dù còn nhiều nhược điểm khi đặt bếp nấu trên đảo bếp nhưng những vấn đề này vẫn có cách khắc phục như: lắp đặt máy hút mùi đảo ở phía trên hoặc máy hút mùi âm bàn. Nếu đảo bếp có thiết kế đủ rộng, gia chủ cũng không cần quan ngại đến việc dầu mỡ, vết bẩn bị văng ra xung quanh sàn nhà.

Máy hút mùi đảo giúp giảm bớt lo lắng về vấn đề vệ sinh khi đặt bếp nấu trên đảo bếp

Có thêm đảo bếp trong thiết kế nhà bếp sẽ giúp không gian thêm mới mẻ và hiện đại hơn. Ngoài những công năng, tiện ích rõ thấy của đảo bếp thì việc nấu ăn trên khu vực này vẫn còn những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tùy vào thói quen nấu ăn và không gian nhà bếp của từng gia đình mà gia chủ nên lựa chọn cách đặt bếp và đảo bếp phù hợp.

 

Thông tin liên hệ:

Công Ty TNHH Xây Dựng - Trang Trí Nội Thất ĐẠI THÀNH

Địa chỉ:  137C Dương Văn Dương, Quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0937 948 988 - (Mr. Thành)

Mail: info@daithanhhome.com

Web: daithanhhome.com